• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Startup 4.0: Khát khao lập nghiệp

Họ là những bạn trẻ thế hệ 9X, 2K, có niềm tin, khát khao khẳng định bản thân và tạo ra giá trị tốt đẹp cho xã hội. Dù ý tưởng khởi nghiệp, sản phẩm khác nhau, nhưng nhìn chung, đó là những startup với mong muốn lập nghiệp cháy bỏng…

Ucom - Cơm của mẹ

Đúng như tên của dự án, Ucom với ý nghĩa là cơm của U (mẹ), là một ứng dụng kết nối giữa người nội trợ với khách hàng. Ý tưởng đến từ những bữa cơm bụi, thèm cơm gia đình của chàng sinh viên năm cuối Trương Hữu Phú (Đại học Kinh tế Đà Nẵng). Tháng 6/2018, dự án tham gia tuyển chọn, qua nhiều vòng thi và được lựa chọn ươm tạo tại Vườn ươm Sông Hàn.

startup 40 khat khao lap nghiep
Các khách hàng lựa chọn sản phẩm của Ucom

Ucom gồm 5 thành viên, đều là sinh viên. Cách một tuần học cùng các chuyên gia, nhóm của Phú lại chia nhau đi thực tế để tiếp xúc, tìm hiểu khách hàng. Đối tượng chính của dự án là người làm việc trong văn phòng với tiêu chuẩn là những bữa cơm nhiều rau, đậm vị, nóng, giao hàng nhanh. Căn cứ trên nhu cầu của khách, nhóm triển khai xây dựng App, thuyết phục các bà nội trợ tham gia dự án.

Hiện dự án đã kết nối với 5 nhà nội trợ và mỗi người có thực đơn khoảng 5 món ăn bảo đảm chất lượng. Khách hàng chỉ cần lên mạng, vào máy tính hoặc điện thoại để kết nối chọn món ăn, thời gian giao hàng. Sau thời gian ươm tạo, hiện dự án Ucom của nhóm Phú đang chuẩn bị vào vòng tăng tốc với kế hoạch kêu gọi nhà đầu tư, chạy thử nghiệm miễn phí 3 tháng trước khi đưa vào ứng dụng thực tế. “Mong muốn của nhóm là kết nối được càng nhiều nhà nội trợ để những bữa cơm đến với khách hàng được phong phú hơn. Xa hơn nữa là tạo ra được việc làm cho nhiều bà nội trợ trong cả nước”, Phú chia sẻ.

Liberzy và tham vọng trở thành mạng xã hội về du lịch

Xuất phát từ nhu cầu của khách du lịch về một lộ trình du lịch hợp lý, Trương Đức Thắng (quê Gia Lai, sinh sống tại Đà Nẵng) đã nhen nhóm ý tưởng xây dựng công cụ để giúp mọi người lên lịch trình du lịch và giải đáp các thắc mắc về chuyến đi. Liberzy.com tạo ra công cụ giúp du khách lên lịch trình cho chuyến đi một cách trực quan trên bản đồ. Sau đó, du khách có thể chia sẻ hình ảnh và trải nghiệm chuyến đi của mình để cho du khách khác tham khảo. Liberzy.com ứng dụng các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) và blockchain để đem lại các thông tin hữu ích hơn và sát nhất cho du khách, đồng thời hướng đến tạo thành mạng xã hội về du lịch.

Bước đầu, Liberzy.com đã được rất nhiều các đơn vị quan tâm, bao gồm cả khách hàng, nhà đầu tư và các đơn vị truyền thông. Đặc biệt, một số tập đoàn lớn về du lịch đã làm việc với Liberzy.com về các giải pháp công nghệ đang thực hiện. Hiện dự án đang tiếp tục hoàn thiện sản phẩm dựa trên những phản hồi từ phía khách hàng sử dụng dịch vụ.

Mặc dù là startup nhưng Liberzy.com đang xây dựng mô hình quản trị tách biệt giữa các vị trí điều hành (CEO và chủ tịch HĐQT) để đảm bảo hiệu quả vận hành cao nhất cho dự án. Liberzy.com là 1 trong các ứng dụng lọt vòng 15 startup tiêu biểu về giải pháp cho ngành du lịch tại Techfest 2018.

Nôi đa năng “Made in Việt Nam”

Dự án nôi TOB ra đời vào đầu năm 2014 do 2 thành viên sáng lập là Phan Nhật Tiên (Điện Bàn, Quảng Nam) và Đăng Gia Huy (TP. Đà Nẵng). Xuất phát từ việc nhận thấy cần quá nhiều đồ đạc để phục vụ sinh hoạt cho 1 em bé sơ sinh, 2 thành viên đã suy nghĩ và đi đến ý tưởng tạo ra 1 sản phẩm tích hợp vừa tiết kiệm chi phí, vừa thuận lợi cho việc chăm sóc trẻ. Sau gần 2 năm mày mò, tự chế tạo, hoàn thiện dần, đến tháng 4/2016, 2 thành viên cùng cộng sự đã cho ra sản phẩm nôi đa năng.

Vào khoảng thời gian này, dự án được chọn ươm tạo khóa 1 tại Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES) trong 4 tháng. Tại đây, nhóm được DNES và Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng hỗ trợ kiến thức về kinh doanh, kết nối nhà đầu tư, hỗ trợ thủ tục về bảo hộ thương hiệu sản phẩm. Sản phẩm nôi TOB tích hợp công dụng của nôi – xe đẩy – xe tập đi và “kiêm” công việc của “vú nuôi” như ru trẻ ngủ tự động, chế độ báo trẻ đi vệ sinh, cài đặt hát nhạc - kể chuyện dân gian… được điều khiển bằng điện thoại thông minh. Các bậc phụ huynh dễ dàng điều chỉnh các chế độ hoạt động của nôi, nắm bắt nhiệt độ, cân nặng, chiều cao và các sự thay đổi bất thường của trẻ nhỏ; không cần phải túc trực bên cạnh trẻ.

startup 40 khat khao lap nghiep
Với Liberzy.com, du khách có thể tạo một lịch trình phù hợp nhất

Sau những sản phẩm thương mại đầu tiên vào tháng 12/2016, nhóm tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện sản phẩm để có thể cạnh tranh trên thị trường. Xe nôi TOB – “Made in Việt Nam” hiện tại có trọng lượng khoảng 4,8kg và có thể chịu được tải trọng đến 60kg; sản phẩm có thể được gập gọn, thuận lợi cho việc di chuyển và vẫn giữ được hầu hết tính năng ban đầu, đủ sức để cạnh tranh với các sản phẩm tương tự trên thị trường. Tính đến tháng 10/2018, dự án đã đưa ra thị trường hàng nghìn chiếc, doanh thu khoảng gần 700 triệu đồng/tháng.

Trồng rau bằng phương pháp thủy canh công nghệ cao

Nhận thấy nhu cầu của xã hội, Nguyễn Quốc Phong (quê Quảng Nam), đã chọn hướng đi khởi nghiệp bằng hình thức phát triển hệ thống rau sạch, đảm bảo chất lượng tại Đà Nẵng. Phong đến Đà Lạt và một số tỉnh, thành phố nghiên cứu mô hình thủy canh để học hỏi thêm kinh nghiệm. Thấy phù hợp, Phong vay vốn, tìm điểm sản xuất thí nghiệm, tuyển nhân công về kỹ thuật trồng và nghiên cứu giống từ đó cho ra đời Công ty TNHH MTV Nông nghiệp đô thị H2O Farm Việt Nam.

Bước đầu tìm hiểu, khó khăn về tài chính và quỹ đất, nên Phong chọn giải pháp trồng rau thủy canh cho mô hình nhà phố và bước đầu thành công như mong đợi, khách hàng đón nhận rất tốt sản phẩm. Đầu năm 2018, Phong từng bước nghiên cứu đi sâu giải pháp thương mại để nhân rộng mô hình. Hiện tại, đã có 7 dự án trồng rau mô hình thủy canh cho khách hàng với khoảng 5.000 m2 và gần 50 công trình nhà phố trồng rau theo phương pháp này. Sau hơn một năm hoạt động, doanh thu từ việc bán các mô hình trồng rau thủy canh cho nhà phố, xây dựng mô hình cho khách hàng và bán rau để duy trì trang trại mẫu đã mang lại cho anh hơn 1 tỷ đồng.

Thời gian tới, Phong phát triển hệ thống rau sạch trên nền công nghệ IOT (Internet of Things), đưa tính năng theo dõi và chăm sóc rau bằng điện thoại thông minh (smartphone). Thông qua ứng dụng được cài đặt trên hệ điều hành Android hoặc iOS, khách hàng có thể bật, tắt các thiết bị như máy bơm, tưới phun sương, kéo rèm che nắng và theo dõi các thông số như cường độ ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm giá thể, lượng dinh dưỡng chỉ với một vài thao tác trên điện thoại. Đây là giải pháp tối ưu giúp người trồng có thể chăm sóc cây một cách chủ động hơn.


Tác giả: Lê - Long
Nguồn: congthuong.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Tin xem nhiều
Thủy hải sản, hàng dệt may của Việt Nam là những mặt hàng được người Nga ưa chuộng.
Xác định hạ tầng là một trong những yếu tố then chốt phát triển logistics, tỉnh Quảng Ninh đã tập trung đầu tư, cải thiện mạnh mẽ hệ thống hạ tầng từ giao thông cho tới ...